Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06/CP họp triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024
(Thuynguyen.haiphong.gov.vn) - Sáng 25/9, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06/CP) 9 tháng năm 2024. Đồng chí Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06/CP huyện chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Ngay từ đầu năm, công tác cải cách hành, chuyển đổi số và Đề án 06/CP được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các Chương trình, Kế hoạch của thành phố. Đây cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện. Ngày 30/8/2024, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định số 9109/QĐ-UBND hợp nhất Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Ban chỉ đạo chuyển đổi số và Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển ứng dụng diệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia thành Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06/CP huyện.
Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Nội vụ huyện báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính 9 tháng năm 2024
Phát triển các tảng số, hạ tầng số, dữ liệu số đang tiếp tục được duy trì và hoàn thiện. Tổ công nghệ số cộng đồng nòng cốt là lực lượng thanh niên huyện đã tích cực triển khai và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Thủy Nguyên Smart, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến… Duy trì các hệ thống thông tin nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị toàn huyện: hệ thống thư điện tử, quản lý văn bản điều hành và tác nghiệp; hệ thống thông tin báo cáo; Cổng thông tin điện tử; họp không giấy tờ...
Đồng chí Trần Văn Nhân, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin báo cáo kết quả công tác chuyển đổi số 9 tháng năm 2024
Vận hành Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thủy Nguyên và Ứng dụng Thủy Nguyên Smart hơn 193.000 tài khoản đăng ký. Xử lý kịp thời các vụ việc ghi nhận qua ứng dụng Thủy Nguyên Smart, các kiến nghị, thông tin đề nghị hỗ trợ (về giao thông, điện, nước, môi trường, bão Yagi) qua Hotline 0819.629.988. Huyện đã triển khai các biện pháp, giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị quy định hành chính được thực hiện theo đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình cấp huyện đạt 99,96%, cấp xã đạt 92,68%. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện đạt 84,97%, cấp xã đạt 90,17%. Triển khai 02 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHXH cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”.
Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội: khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip… Đến nay đã có 265.941/266.867 người tham gia BHXH, BHYT được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt tỷ lệ 99,65% tổng số người tham gia).
Đồng chí Nguyễn Văn Nhiên, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện phát biểu tại Hội nghị
Đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục tập trung triển khai việc khai thuế, nộp thuế điện tử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử. Thực hiện chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến ngày 19/9/2024 đạt 95,97%. Tuyên truyền, vận động đối với các đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân đạt 87%.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an huyện đã làm thủ tục thu nhận 18.325 hồ sơ đề nghị cấp CCCD, căn cước, trong đó hồ sơ đăng ký qua cổng dịch vụ công là 13.537 hồ sơ, đạt tỷ lệ 73,8%. Thực hiện cấp 627 giấy xác nhận số CMND, CCCD cho công dân khi có yêu cầu qua cổng dịch vụ công, đạt 100%. Kích hoạt 191.125 tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Các thông tin các giấy tờ liên quan của công dân được tích hợp, xác thực trên ứng dụng VNeID được sử dụng thay thế cho các giấy tờ khi tham gia các thủ tục hành chính, giao dịch theo quy định của pháp luật.
Đồng chí Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06/CP huyện phát biểu
Qua nghe báo cáo của các ngành thường trực, ý kiến tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo, kết luận Hội nghị, đồng chí Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc, chủ động của các phòng, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06/CP. Đồng chí đề nghị các phòng, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm vào cuộc của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá những việc đã thực hiện trong nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06/CP của ngành, đơn vị, địa phương mình để kịp thời xử lý. Giải quyết những việc còn hạn chế, bất cập, tồn tại, trên cơ sở đó có giải pháp tăng cường thực hiện trong thời gian tới. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân sự, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đảm bảo thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận giải quyết TTHC tại cấp huyện, xã. Chấn chỉnh lề lối làm việc của công chức, viên chức, đặc biệt là công chức trực tiếp giải quyết TTHC tại cấp huyện, các xã, thị trấn./.